The Prachakorn

ท่องใต้ทะเลที่อะนิเลา


รีนา ต๊ะดี

15 มกราคม 2562
227



หลังจากเที่ยวมะนิลาเรียบร้อยแล้วตามที่เล่าในฉบับที่แล้ว ผู้เขียนก็เดินทางต่อไปยังอะนิเลา (Anilao) ตั้งอยู่เมืองมาบินี่ (Mabini) จังหวัดบาทานกาส (Batangas) ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ จุดหมายปลายทางของเราคือรีสอร์ทริมชายฝั่งทะเล เราตั้งใจปักหลักที่นั่นเพื่อดำน้ำแบบสกูบ้า (Scuba) ชมความงามใต้ทะเลของฟิลิปปินส์ ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเป็นการดำน้ำแบบสกูบ้าในต่างประเทศครั้งแรกของฉัน กลัวว่าจะคุยกับปลาไม่รู้เรื่อง แต่ฉันก็มั่นใจเพราะฉันได้ยินมาว่าอะนิเลาเป็นสถานที่ที่เหมาะกับนักดำน้ำมือใหม่ เนื่องจากจุดดำน้ำอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งและกระแสน้ำไม่แรง 


ฉันต้องตกตะลึงกับความงามใต้ท้องทะเลของอะนิเลาที่แตกต่างจากไทย มีสัตว์ทะเลแปลกๆ เช่น ทากเปลือยทะเล หรือที่นักดำน้ำเรียนกันสั้นๆ ว่านูดี้ (นูดี้บรานช์ หรือ Nudibranch) ปลากบ (Frog fish) ซึ่งมีตัวโตกว่าที่พบเห็นในประเทศไทย มีหลากหลายสายพันธุ์ สีสันสดใสสวยงามน่ารัก ม้าน้ำปิ๊กมี่ (Pygmy seahorse) ซึ่งเป็นม้าน้ำขนาดจิ๋ว ที่เป็นไฮไลท์ของจุดดำน้ำที่นี่ หอยกาบดิสโก้ (Electric Disco Clam) ที่มีแสงวิบวับสะท้อนออกมาจากตัว และปลาสตาร์เกเซอร์ (Stargazer) ซึ่งมีหน้าตาปะหลาด ชอบฝังตัวอยู่ในทราย เผยให้เห็นเฉพาะตาที่แหงนมองด้านบนโผล่พ้นพื้นทรายขึ้นมา นอกจากนี้เรือที่พาเราไปยังจุดดำน้ำต่างๆ ก็แปลกไม่แพ้กัน เพราะต้องนั่งเรือแมงมุมซึ่งเป็นเรือไม้ที่มีขาเหมือนขาแมงมุมยื่นออกไปทั้งสองด้านเพื่อการรักษาสมดุลของเรือ เป็นภูมิปัญญาของชาวฟิลิปปินส์ตั้งแต่สมัยก่อน 

 

 

 .

วิวพระอาทิตย์ตกที่อะนิเลาก็สวยไม่เหมือนใครเพราะมีเงาของเรือแมงมุมอยู่ด้านหน้าตัดกับแสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์ที่จวนจะลับขอบฟ้า
 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th