The Prachakorn

ชวนไปดูสวนน้ำพุมายากลเมื่อ 400 ปีก่อน


สุภรต์ จรัสสิทธิ์

31 ตุลาคม 2565
319



อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธหากจะชวนไปเดินเล่นในสวนที่มีพื้นที่กว่า 300 ไร่ ของพระราชวัง Hellbrunn ที่เมืองซาลซ์บูร์ก (Salzburg) ประเทศออสเตรีย เพราะหากได้เดินเข้าไปในสวนสวยแห่งนี้แล้ว เชื่อว่าจะต้องเดินกลับออกมาด้วยรอยยิ้มและความรู้สึกสนุกอย่างแน่นอน เพราะสวนสวยแห่งนี้มีน้ำพุกลซ่อนอยู่ตามจุดที่เราเดิน ตามชื่อที่ถูกเรียกน้ำพุในสวนแห่งนี้ว่า “น้ำพุแสนกล” (trick fountains)

ความสนุกเริ่มตั้งแต่เดินเข้าไปในสวนระหว่างที่ยืนแหงนหน้ามองรูปปั้นบนเสาได้ไม่นาน ก็โดนน้ำพุเล่นกลอย่างจัง มีน้ำพุ่งออกมาจากรูปปั้นปะทะกับใบหน้าอย่างจัง จากความรู้สึกตกใจในครั้งแรก ก็เริ่มรู้สึกสนุกปนไปกับความกลัวเล็กน้อยว่าจะหลบทันน้ำพุกลที่ซ่อนอยู่ตลอดทางได้หรือไม่ จนเมื่อสมาชิกร่วมทริปเดินกันจนเมื่อยก็ต้องหยุดพักนั่งกลางลานหินกว้างกลางสวน นั่งได้ไม่ทันไรก็ปรากฏว่ามีน้ำพุ่งออกมารอบที่นั่งของแต่ละคน ช่างเป็นความขี้เล่นของคนในยุคก่อน โดยเฉพาะในช่วงศตวรรษที่ 17 ที่จะมีการสร้างน้ำพุแสนกลตามจุดต่างๆ ของสวนในพระราชวัง เป็นความบันเทิงที่สร้างสรรค์ของคนในยุคก่อนทำให้รู้สึกเหมือนว่ากำลังเดินอยู่ในสวนมายากล

ความสามารถของวิศวกรช่างประดิษฐ์ยังไม่หมดแค่น้ำพุแสนกลแต่ยังมีการสร้าง “โรงละครหุ่นยนต์” (mechanical theater) ที่เป็นโรงละครหินขนาดจำลอง ประกอบด้วยหุ่นละครหินมากกว่า100 ตัว กำลังขยับเขยื้อนท่วงท่าต่างๆ ด้วยพลังน้ำ เช่น หุ่นนักดนตรีกำลังเล่นดนตรี ทหารกำลังเดินรักษาการรอบประตูเมือง คณะละครสัตว์กำลังฝึกซ้อม เป็นการแสดงเรื่องราววิถีชีวิตของคนในยุคก่อนได้อย่างน่าเพลิดเพลิน

ซาลซ์บูร์กเป็นเมืองหลวงของรัฐซาลซ์บูร์ก ที่เพิ่งมีจำนวนประชากรเกิน 150,000 คน เมื่อปี 2019 นี้เอง รัฐนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เมื่อมาเที่ยวเมืองซาลซ์บูร์กแล้ว ก็อย่าลืมแวะมาเดินเล่นในสวนสนุกแห่งนี้ เพื่อชื่นชมกับน้ำพุแสนกลและ โรงละครหุ่นยนต์ก็แล้วกันนะคะ


รูป: โรงละครหุ่นยนต์
รูปโดย: สุภรต์ จรัสสิทธิ์


ภาพปก น้ำพุแสนกล (trick fountains)
ที่มา https://www.salzburg.info/en/sights/top10/hellbrunn-palace-trick-fountains


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th