The Prachakorn

นอนบนแท่นขุดเจาะน้ำมันเก่า ดำน้ำกับเต่าเจ้าถิ่นที่สิปาดัน


รีนา ต๊ะดี

03 เมษายน 2562
619



ภาพโดย Ong Taworntawat

สิปาดัน (Sipadan) เป็นชื่อเกาะในประเทศมาเลเซีย ติดกับน่านน้ำของอินโดนีเซีย เป็นเกาะที่ดึงดูดนักดำน้ำหลายๆ คนไปสัมผัสความสวยงามใต้ท้องทะเล 

ผู้เขียนได้มีโอกาสไปดำน้ำที่สิปาดันครั้งหนึ่ง การเดินทางไปสิปาดันต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องไปต่อเครื่องบินที่กัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) เพื่อบินไปที่ตาเวา (Tawau) นั่งรถต่อไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งไปยังเมืองเซมโปร์นา (Semporna) จากนั้นจึงขึ้นเรือไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมันเก่าที่ถูกปรับปรุงเป็นห้องพักสำหรับนักดำน้ำ (Seaventure Dive Rig) เพื่อรอเข้าไปดำน้ำในอุทยานสิปาดันในวันรุ่งขึ้น

การจะเข้าไปดำน้ำในอุทยานสิปาดันนั้นต้องส่งชื่อมาให้กับที่พักล่วงหน้า เพื่อนำไปยื่นขออนุญาตเข้าไปในอุทยาน เพราะอุทยานจำกัดจำนวนนักดำน้ำให้เข้าไปได้แค่เพียง 120 คนต่อวันเท่านั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ท้องทะเลไม่ให้เสื่อมโทรมเกินไป 

โดยปกติแล้ว การเข้าไปดำน้ำในอุทยานสิปาดันจะเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ เราออกจากที่พักตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง เมื่อมาถึงอุทยาน ก่อนที่จะเริ่มดำน้ำได้จะต้องไปลงชื่อที่สำนักงาน และรับธงจากเจ้าหน้าที่ไปติดไว้ที่เรือเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าได้รับอนุญาตให้ดำน้ำแล้ว

ผู้เขียนลงดำน้ำแบบสกูบ้าทั้งหมด 5 ไดฟ์ที่สิปาดัน แนวปะการังที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ทำให้ได้เจอสัตว์ทะเลมากมาย เต่าทะเลเป็นสัตว์เจ้าถิ่นที่นี่ ผู้เขียนตื่นเต้นมากที่ได้เจอเต่าทะเลตัวใหญ่จำนวนมากว่ายน้ำมาทักทายสวนกันไปมา นอกจากเต่าก็ยังมีฝูงปลาสากหรือบารากูด้า (Barracuda) และปลากะมง (Jackfish) ฝูงใหญ่ ว่ายวนเป็นเกลียวเล่นกับแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมายังใต้น้ำ ราวกับคณะนักแสดงที่กำลังเต้นระบำอยู่ในแสงสปอตไลท์ดวงใหญ่ ฉลามแนวปะการัง (Reef sharks) อีกหลายตัวที่แอบงีบอยู่ตามกอปะการัง และปลาจระเข้ (Crocodile fish) หน้าตาประหลาด เสียดายที่ครั้งนั้นไม่ได้เจอปลานกแก้วหัวโหนก (Humphead parrot fish) ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ไฮไลท์ของย่านสิปาดัน 

นอกจากอุทยานสิปาดันแล้ว จุดดำน้ำอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงก็มีความสวยงามที่แตกต่างออกไป มีทั้งแนวปะการังเทียม ซากเรือ ซากรถ ที่เต็มไปด้วยสัตว์น้ำตัวเล็กอย่างนูดี้บรานช์ (Nudibranch) สัตว์ทะเลตัวโปรดของผู้เขียน แม้แต่ใต้แท่นขุดเจาะน้ำมันเก่าเองก็มีสัตว์ให้ดูหลากหลายเช่นกัน
 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th