The Prachakorn

กองหินโลซิน


รีนา ต๊ะดี

02 กันยายน 2562
224



กองหินโลซินอยู่ทางใต้ของประเทศไทยติดกับน่านน้ำไทย-มาเลเซีย ที่นี่มีประภาคารเล็กๆ อยู่ 1 หลัง ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มีสถานะเป็นเกาะ และเป็นการรักษาอาณาเขตของน่านน้ำทะเลไทยด้วย ที่นี่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป แต่เป็นจุดดำน้ำลึกสำคัญจุดหนึ่งในประเทศไทย ต้องออกเดินทางจากท่าเรือที่จังหวัดสงขลา ใช้เวลาเดินทางในเรือสำหรับนักท่องเที่ยวทางทะเลที่ให้บริการข้างแรมบนเรือ (liveaboard boat) เป็นเวลามากกว่า 10 ชั่วโมง 

ประภาคารบนเกาะโลซิน
ภาพโดย รีนา ต๊ะดี

ทรัพยากรใต้ท้องทะเลของที่นี่มีความสมบูรณ์มาก เนื่องจากอยู่ไกลจากชายฝั่ง จึงไม่ถูกรบกวนจากการท่องเที่ยวมากนัก ผู้เขียนได้ไปดำน้ำแบบสกูบ้า (scuba diving) ที่กองหินโลซินครั้งหนึ่งเมื่อปีก่อน พบปะการังเขากวางหนาแน่น บ่งบอกว่าความอุดมสมบูรณ์นี้ถูกสะสมมาเป็นเวลาหลายสิบปี หัวหน้ากลุ่มดำน้ำ (dive leader) เล่าว่าช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์ของปลากะมง ตัวผู้จะเปลี่ยนสีจากสีเงินเป็นสีดำ ว่ายน้ำเคียงข้างตัวเมียที่ยังเป็นสีเงินอยู่ เกี้ยวพาราสีกันเป็นคู่ๆ เป็นภาพโรแมนติกที่ธรรมชาติใต้ท้องทะเลต้อนรับผู้มาเยือน ก่อนจะขึ้นจากน้ำ ผู้เขียนเห็นปลาลายจุดตัวใหญ่ที่หางตาข้างซ้ายหันไปจึงพบว่าเป็นพี่ฉลามวาฬตัวใหญ่ใจดีกำลังว่ายเข้ามาหากลุ่มนักดำน้ำ ผู้เขียนตื่นเต้นดีใจมาก แม้พี่ฉลามวาฬว่ายเข้ามาหาพวกเราเพียงครู่เดียวก่อนจะว่ายน้ำจากไป แต่ก็คุ้มค่ากับการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาที่นี่แล้ว

แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีข่าวน่าตกใจเมื่อเพื่อนของผู้เขียนไปดำน้ำที่นั่น กลับมาเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ที่โลซินไม่มีทุ่งปะการังเขากวางที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นอีกแล้ว ไม่เจอสัตว์น้ำแบบที่เคยพบเจอ ความเสื่อมถอยเหล่านี้มิได้เป็นผลมาจากการท่องเที่ยว แต่จากการทำประมงแบบการใช้ระเบิด ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรใต้ท้องทะเลอย่างยากที่จะกลับมาฟื้นฟูในเร็ววัน แม้ผู้เขียนจะได้เคยดำน้ำที่กองหินอันสวยงามแห่งนี้แล้ว แต่ก็รู้สึกเศร้าใจและเสียดายที่คนรุ่นหลังจะไม่ได้เห็นภาพความงามนั้น หากยังคงมีการทำประมงที่ทำลายล้างเช่นนี้เกิดขึ้น ก็คงจะเป็นไปได้ยากที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม 

อย่าปล่อยให้ประภาคารแห่งเกาะโลซินต้องอยู่อย่างเดียวดายในท้องทะเลอันเวิ้งว้างนี้เลย
 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th