The Prachakorn

ตุบบาตาฮา ดินแดนมรดกโลกทางธรรมชาติ


รีนา ต๊ะดี

31 ตุลาคม 2562
768



อุทยานธรรมชาติพืดหินปะการังตุบบาตาฮา (Tubbataha Reefs Natural Park) ของประเทศฟิลิปปินส์ ตั้งอยู่ในทะเลซูลู เป็นพื้นที่คุ้มครองและเป็นเขตสงวนพันธุ์นกและสัตว์ทะเล ครอบคลุมพื้นที่กว่า 372 ตารางไมล์ เป็นส่วนหนึ่งของสามเหลี่ยมปะการังที่ได้รับการยอมรับว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเลมาก จนได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจาก UNESCO 

ฉันได้มีโอกาสเดินทางไปที่อุทยานแห่งนี้ครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นฉันและเพื่อนติดต่อเหมาเรือแบบกินนอนบนเรือ (liveaboard boat) เพื่อไปดำน้ำสกูบาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ การเดินทางนั้นต้องนั่งเครื่องบินไปที่เมืองปูเอโตปรินเชซา จากนั้นต้องนั่งเรือไปอีกร่วม 10 ชั่วโมงเพื่อไปยังจุดดำน้ำ ที่นี่ฉันได้พบกับฉลามวาฬ ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก ฉันตื่นเต้นมากที่ได้พบฉลามวาฬในคราวเดียวกันถึง 4 ตัว นอกจากนั้นยังได้พบกับกระเบนยักษ์แมนต้าเรย์ เต่าทะเล และฉลามแนวปะการังจำนวนมาก ที่นี่นับเป็นแนวปะการังที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดที่ฉันเคยเห็นมา

 

อุทยานแห่งนี้รักษาความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้เพราะมีการควบคุมช่วงเวลาท่องเที่ยวในแต่ละปีและมีมาตรการห้ามจับสัตว์น้ำอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เข้มแข็งในการดูแล นั่นคือหน่วยเรนเจอร์ของอุทยาน ที่คอยทำหน้าที่ลาดตระเวนรอบๆ อุทยานและสอดส่องจับกุมผู้ละเมิดกฎของอุทยาน นอกจากฉันจะได้ไปดำน้ำชมความสวยงามใต้ท้องทะเลของอุทยานแล้วยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมเหล่าเรนเจอร์ที่มีฐานปฏิบัติหน้าที่อยู่บนเนินทรายกลางทะเลซูลูอันเวิ้งว้างด้วย ที่ทำการอุทยานเป็นอาคารไม้หลังเล็ก ไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก บนเนินทรายพอจะมีพื้นที่เล็กๆ ให้ตั้งตาข่ายสำหรับเล่นวอลเลย์บอลเพื่อผ่อนคลายได้บ้างเมื่อน้ำลง หน่วยเรนเจอร์มีเรือเร็วที่สามารถเดินทางไปยังจุดต่างๆ โดยอาศัยความร่วมมือจากเรือที่พานักท่องเที่ยวมาดำน้ำในการแจ้งเหตุไม่ปกติ ฉันประทับใจทั้งความสวยงามของตุบบาตาฮาและขอชื่นชมการทำงานที่มีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ที่นี่มากที่ทำให้ท้องทะเลยังสวยงามและอุดมสมบูรณ์เช่นนี้ ซึ่งต้องแลกมาด้วยการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยอย่างมาก
 

 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th