The Prachakorn

แนะนำหนังสือ “Big Data ดัดจริต” (Everybody Lies: Big Data, New Data, and What the Internet Can Tell Us About Who We Really Are)


เพ็ญพิมล คงมนต์

01 เมษายน 2563
263



แนะนำหนังสือ “Big Data ดัดจริต” (Everybody Lies: Big Data, New Data, and What the Internet Can Tell Us About Who We Really Are)

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย เซท สตีเฟนส์-เดวิโดวิตซ์ และแปลโดย ธนกร นำรับพร กล่าวถึงเรื่อง “การศึกษา จิตใจของมนุษย์รูปแบบใหม่ โดยใช้ Big Data ที่รวบรวมพฤติกรรมของมนุษย์ ที่ได้ข้อมูลจากการค้นหา (Search) บนอินเทอร์เน็ตและการตอบแบบสอบถามออนไลน์ 

ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงวิธีในการใช้เครื่องมือธรรมดาเหล่านี้เจาะเข้าไปดูจิตใจของผู้คนได้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ถึงแม้ว่าเครื่องมือนี้จะไม่ได้แม่นยำในระดับที่สามารถอ่านจิตใจของมนุษย์ได้ก็ตาม แต่ก็มีคำตอบที่มนุษย์ทุกคนมักจะปกปิดเรื่องราวต่าง ๆ และมักจะไม่ตอบตามความเป็นจริง มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่มนุษย์ยอมบอกความจริงทุกเรื่องถึงแม้จะไม่มีใครถาม แต่เป็นเพราะว่าเราอยากจะบอก เพื่อต้องการคำตอบจากสิ่งนั้น ซึ่งก็คือกูเกิ้ล (Google) นั่นเอง

มนุษย์ไม่เคยปิดบังความจริงกับกูเกิ้ลเลย และข้อมูลทั้งหมดที่บอกผ่านช่องค้นหาบนเว็บไซด์ต่าง ๆ ก็ถูกรวบรวมเอามาตีแผ่พฤติกรรมอีกด้านของมนุษย์ที่เราคาดไม่ถึง โดยเฉพาะในเรื่องรสนิยมทางเพศที่ถูกเอามาแฉผ่าน Big Data และอีกหลาย ๆ เรื่องที่ไม่คิดว่ามนุษย์จะถาม ได้มีการรวบรวมคำถาม และผู้แต่งได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้

Big Data เกิดขึ้นมาเพื่อกำจัดอุปสรรคเดิม ๆ ของมนุษยชาติ นั่นก็คือ “ความเชื่อ” แต่ความเชื่อในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงความ เชื่อในด้านศาสนา แต่เป็นความเชื่อที่มาจากข้อมูลที่เกิดจาก ประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ของเราเอง ถ้าทุกคนเล่นเฟซบุ๊กเป็น โพสต์รูปภาพต่าง ๆ ได้ เดินทางท่องเที่ยวไปไหนก็เปิด Google Maps เพื่อนำทาง ทุกคนก็จะสามารถสนุกกับหนังสือเล่มนี้ “ดัดจริต Big Data” ได้ไม่ยาก เพราะยังมีอะไรอีกมากให้เราได้รู้ เราจะได้รู้ความลับของมนุษยชาติที่ไม่เคยบอกใคร แต่ทุกคนก็เต็มใจที่จะบอกกับกูเกิ้ลอย่างไม่อายใคร 

เนื้อหาของหนังสือ ประกอบด้วย 3 ภาคใหญ่ ๆ คือ ภาค 1- ข้อมูลใหญ่และ ข้อมูลเล็ก ภาค 2- พลังของ Big Data และ ภาค 3- การจัดการ Big Data อย่างระมัดระวัง ยิ่งไปกว่านั้น หนังสือนี้ยังให้ข้อคิด เกร็ดความรู้ สมเป็นหนังสือขายดีของ New York Times อีกด้วย

ที่มา:    เซท สตีเฟนส์-เดวิโดวิตซ์. (2562). Big data ดัดจริต. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
หมายเหตุ: ติดตามอ่านตัวเล่มฉบับ ภาษาอังกฤษ ได้ที่ ห้องสมุดสถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th