The Prachakorn

หน้ากากอนามัยกลายเป็นงานศิลปะร่วมสมัย


อมรา สุนทรธาดา

14 สิงหาคม 2563
283



เมื่อบรรดาศิลปินสร้างจินตนาการเพื่อรังสรรค์ผลงาน ไม่มีอะไรหยุดจินตนาการเหนือจริงของศิลปินได้ ลองดูกันว่าผู้อ่านคิดอย่างไรกับผลงานศิลปินร่วมสมัยจากนานาประเทศจากแรงบันดาลใจมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19 สื่อสังคมหลายสำนักรวมทั้งการแสดงผลงานศิลปะในที่สาธารณะในหลายประเทศสร้างความสุขให้เราได้อย่างเหลือเชื่อ ใครจะคิดได้บรรเจิดเหมือน Hayati Evren ศิลปินจากไซปรัส ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์โมนาลิซาที่กระหายเบียร์แต่หน้ากากอนามัยเป็นอุปสรรคจึงต้องซดเบียร์อย่างที่เห็นในภาพ

ที่มาภาพ: https://www.bbc.com/culture/article/20200512-how-masks-have-appeared-in-art

ใครบ้างไม่ยิ้มกว้างเมื่อเห็นโมนาลิซาถือขวดเบียร์ยี่ห้อ COVID และดื่มผ่านหน้ากากอนามัย เลโอนาร์โด ดา วินชี ศิลปินก้องโลกผู้วาดภาพนี้เพื่อให้โมนาลิซามองมุมไหนก็สวยอมตะ คงไม่ปลื้มที่ศิลปินรุ่นใหม่เปลี่ยนอารมณ์คนดูภาพแบบสุดฮา

ผลงานที่ถูกใจของแฟนคลับสายฮาโดยไม่ต้องมีคำอธิบายประกอบ น่าจะเป็นภาพด้านล่างทั้ง 5 ภาพ เป็นผลงานของศิลปินอารมณ์ดี Max Siedentopf จากนามีเบีย

ที่มาภาพ: http://maxsiedentopf.com/how-to-survive-a-deadly-global-virus

ในความกล้าสวนกระแสประชดวิกฤตสังคมในสถานการณ์การระบาดของโควิด–19 ย่อมมีทั้งดอกไม้และก้อนหินจากประชาคมโลก ที่กำลังปรับตัวกับชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นการตกงานอย่างไม่รู้ตัวจากมาตรการปิดเมืองปิดประเทศ หรือติดตามข่าว จำนวนผู้เสียชีวิตชนิดเตรียมที่ฝังศพไม่ทัน อย่างไรก็ตามศิลปินผู้สร้างผลงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสื่อสังคมมีจุดมุ่งหมายและความห่วงใยสังคม กลุ่มศิลปินหลากกลุ่มรวมตัวกันในแต่ละประเทศ เพื่อแสดงผลงานและรับการบริจาคเพื่อนำรายได้ช่วยเหลือองค์กรไม่แสวงผลประโยชน์ รวมทั้งการนำภาพศิลปะต่าง ๆ มาดัดแปลงเป็นภาพพิมพ์ลงในสินค้าหลากประเภทเพื่อจำหน่าย เช่น ถ้วยแก้ว ย่ามสะพาย เสื้อยืด รายได้ทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกรูปแบบ เพื่อผ่อนหนักเป็นเบาในช่วงวิกฤต

ศิลปินไทยยังซุ่มเงียบ หรือกำลังรังสรรค์งานเช่นเดียวกัน
 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th