The Prachakorn

แนะนำหนังสือ: “COVID-19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ”


เพ็ญพิมล คงมนต์

15 กันยายน 2563
282



วิกฤติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ที่เรียกกันแพร่หลายว่า “โรคโควิด-19” ซึ่งมีการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว  ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก สร้างความเสียหายแก่มวลมนุษยชาติอย่างมาก ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และการดำเนินชีวิตประจำวัน รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศมีการประกาศใช้มาตรการการป้องกันโดยให้ประชาชนทุกคนอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังที่ที่มีคนชุมนุมจำนวนมาก มีการรณรงค์ให้เว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 วิกฤติครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน หลายคนเกิดความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต มีความหวาดระแวง และวิตกกังวลต่อการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

หนังสือ “COVID-19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ” โดย ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ เป็นหนังสือที่รวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ของโรคระบาดในอดีตที่ผ่านมา มีการสรุปสถานการณ์ของโรคโควิด-19 จากจุดเริ่มต้นที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จนกระทั่งลุกลามไปทั่วโลก ทั้งยังชี้ให้เห็นถึงผลกระทบด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม วิถีชีวิต และยังมีการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย นอกจากนี้ ยังเขียนถึงวิธีการรับมือในระดับสาธารณสุขของรัฐ การดูแลป้องกันตัวเองระดับบุคคล และรวบรวมแหล่งข้อมูลสำคัญสำหรับศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมอีกด้วย หนังสือเล่มนี้จึงถือเป็นคู่มือโรคระบาด และสรุปเรื่องราวโรคโควิด-19 ไว้อย่างรอบด้าน

เนื้อหาภายในเล่มแบ่งออกเป็น 5 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 โควิด-19 มาจากไหน ตอนที่ 2 การรุกคืบของโควิด-19 ตอนที่ 3 ผลกระทบด้านต่างๆ จากโควิด-19 ตอนที่ 4: การรับมือโควิด-19 ตอนที่ 5 แหล่งข้อมูลสำคัญ 

หมายเหตุ: สามารถยืมตัวเล่ม ได้ที่ ห้องสมุดสถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล ผ่านทาง Mahidol Book Delivery Service

ที่มา: นำชัย ชีววิวรรธน์. (2563). COVID-19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ. กรุงเทพฯ: มติชน.


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th