The Prachakorn

จากไทเปสู่ฮวาเหลียน ที่อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ


สุภรต์ จรัสสิทธิ์

08 กุมภาพันธ์ 2565
339



เพื่อนชาวไต้หวันอีเมลมาว่าได้วันหยุดพักร้อน 1 อาทิตย์และชวนให้ไปเดินป่า (hiking) ที่อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ อุทยานที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเกาะไต้หวัน เพื่อนย้ำหลายครั้งว่าอุทยานที่นี่สวยและมีหลายเส้นทางให้เลือกเดิน และจะพาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเย่หลิวที่นิวไทเป ซึ่งเป็นอุทยานหินที่มีรูปร่างแปลกจากการถูกน้ำทะเลกัดเซาะ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการมีเจ้าบ้านพาเที่ยวประเทศที่เราไม่คุ้นเคย เจอคำชวนขนาดนี้ก็ต้องรีบตอบรับทันที 

หลังจากได้เที่ยวรอบไทเปและนิวไทเปแล้ว ก็ได้เวลาไปยังจุดหมายปลายทางหลักของทริปนี้คือ ฮวาเหลียน เมืองที่อยู่ทางภาคตะวันออกของไต้หวันที่มีทั้งภูเขาและยังเห็นมหาสมุทรแปซิฟิกเส้นทางเดินภายในอุทยานมีหลายเส้นทางให้เลือก เราเลือกเดิน 3 เส้นทางใน 1 วัน คือ เส้นทางอุโมงค์เก้าโค้ง (Tunnel of Nine Turns Trail) เป็นเส้นทางเดินไป-กลับ 1.6 กิโลเมตร เส้นทางนี้เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินหลังจากปิดไปกว่า 6 ปี เส้นทางนี้คล้ายการเดินทะลุเข้าอุโมงค์ไปเรื่อยๆ เพียงแต่เมื่อมองไปที่ผนังอีกด้านคือวิวภูเขาหินอ่อนที่เห็นเป็นชั้นสีแตกต่างกันและเมื่อมองไปด้านล่างคือ สายน้ำสีเทอร์คอยส์ที่ไหลขนานไปตามเส้นทางที่เราเดิน จะให้บรรยายว่างดงามแค่ไหนคงบอกได้แค่ว่ายืนตะลึงไปหลายวินาทีทีเดียว

จากช่วงเช้าเราเดินต่อในรอบบ่ายในเส้นทาง Xiaozhuilu Trail ยาวเพียง 650 เมตร แต่เป็นเส้นทางเดินที่สนุกเพราะมีสะพานแขวนด้วยเชือกให้ได้รู้สึกตื่นเต้นผจญภัยเล็กน้อย เมื่อสุดทางเดิน Xiaozhuilu จะเจอทางเดินเข้าเส้นทาง Shakadang Trail มีระยะทาง 8 กิโลเมตรรวมไปและกลับ แน่นอนว่าเราเดินไม่ถึง 8 กิโลเมตร เพราะมีเวลาไม่พอที่จะเดินกลับ ก่อนกลับเข้าที่พักตอนค่ำได้มีโอกาสไปเดินเล่นที่ชายหาดหินสีดำ Qixingtan Beach เป็นหาดหินสีดำที่สวยแปลกตาทีเดียว ต้องขอบคุณเพื่อนไต้หวันที่ชวนมาเที่ยวไต้หวัน เกาะที่มีประชากร 1 ใน 3 ของประชากรไทย มีพื้นที่เล็กกว่าไทย 14 เท่า แต่มีที่เที่ยวประทับใจให้ค้นหาและอยากจะกลับมาอีกอย่างแน่นอน
 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th