The Prachakorn

ลมหายใจแห่งเทพเจ้า ณ ภูเขาไฟโบรโม่ ประเทศอินโดนีเซีย


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

24 สิงหาคม 2566
321



ประชากรท่องโลกฉบับนี้ จะพาทุกท่านเดินทางไปทำความรู้จักกับภูเขาไฟโบรโม่ คำว่า ”โบรโม่” ความหมายตามภาษาของชาวชวา แปลว่า “พรหม” ซึ่งคำว่า “พรหม” นั้น เป็นชื่อที่ตรงกับพระนามของเทพเจ้าในศาสนาฮินดู ในทุกๆ ปีชาวอินโดนีเซียที่นับถือศาสนาฮินดูจะจัดงานเทศกาลประจำปีที่เรียกว่า เทศกาลยัดเนีย คาซาดา (Yadnya Kasada festival) เพื่อบูชาเทพเจ้าโดยมีธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดกันมานานนับร้อยปี ด้วยการนำสัตว์ที่ยังมีชีวิตมาเป็นเครื่องสังเวยบูชายัญเทพเจ้า ได้แก่ แพะ ไก่ รวมทั้งพืช ผัก ดอกไม้ และของมีค่า โดยโยนเครื่องบูชายัญเหล่านั้น ลงไปในปากปล่องภูเขาไฟ ชาวบ้านเชื่อกันว่าจะช่วยกำจัดสิ่งไม่ดีในชีวิตให้หมดสิ้นไป และหลังจากนี้ก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

ภูเขาโบรโม่เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้วแต่ยังดับไม่สนิท ยังคงส่งเสียงคำรามดังเหมือนฟ้าร้อง และยังปล่อยควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากปากปล่องอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคล้ายๆ ลมหายใจที่พุ่งขึ้นมาจากใต้พื้นพิภพ เปรียบเสมือนเป็นลมหายใจของเทพเจ้า ด้วยเหตุนี้เอง ภูเขาไฟโบรโม่จึงได้รับฉายานามว่าเป็น “ลมหายใจแห่งเทพเจ้า”

ผู้คนที่มาเที่ยวภูเขาไฟโบรโม่ มักจะเดินทางขึ้นมายังปากปล่องภูเขาไฟด้วยการขี่ม้าแล้วเดินด้วยเท้าขึ้นมา เพื่อชื่นชมกับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ การได้มาเผชิญหน้ากับความยิ่งใหญ่ของภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่อย่างใกล้ชิด ได้มายืนอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่กว้างใหญ่และมีลมหายใจพวยพุ่งขึ้นมาทักทายอยู่เป็นระยะนั้น สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหากได้มาสัมผัสบรรยากาศภูเขาไฟโบรโม่ในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นที่มีทะเลหมอกด้วยนั้น ช่างเป็นภาพสวยงามสมคำร่ำลือ และควรค่าเป็นอย่างยิ่งที่จะมาเห็นกับตาของท่านสักครั้งในชีวิต

รูป: บรรยากาศยามเช้ากับภูเขาไฟโบรโม่
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

 


Tags :

CONTRIBUTOR
นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์
ชื่อเล่น กะเหรี่ยง และ คาเรน ปัจจุบันคิดว่าตัวเอง เป็นนักวิจัยที่สนใจทำงานในกลุ่มประชากรเฉพาะที่เข้าถึงยาก เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ยังคงเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมมาจนถึงปัจจุบัน และก็ยังเป็นนักท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน แต่โดยรวมคิดว่าน่าจะหนักไปทางนักท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะหากมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็มักค้นหาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป แล้วก็คอยส่องหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก ชอบวางแผนการเดินทางตลอดเวลา เพราะคิดว่าตอนนี้ยังอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรงยังพร้อมที่จะเดินทางไปได้ทุกที่ และคิดอยู่เสมอว่าก่อนที่ร่างกายจะเดินทางไปไม่ไหว ดังนั้นจึงขอออกไปท่องโลกกว้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะคิดว่าเราเกิดมาเพียงครั้งเดียว เมื่อการท่องเที่ยวทำให้เรามีความสุข เราก็ขอทำต่อไปในแบบของเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร (YOLO : You only live one )


Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th