The Prachakorn

คำแนะนำจาก 14 ศตวรรษิกชนทั่วโลก (ตอนที่ 2)


ศุทธิดา ชวนวัน

11 กรกฎาคม 2567
420



ฉบับนี้เป็นตอนที่ 2 ที่ผู้เขียนได้นำ “คำแนะนำในการดำเนินชีวิตจาก 14 ศตวรรษิกชนทั่วโลก” ที่ได้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายวันเดอะวอชิงตันโพสต์ สหรัฐอเมริกา มาเล่าให้ฟัง ฉบับนี้ขอนำเสนอเคล็ดลับของการมีสุขภาพดีและมีความสุขที่ศตวรรษิกชน 5 ท่าน ได้แบ่งปันคำแนะนำมายังคนรุ่นใหม่สำหรับเตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุในอนาคต

5. เรียนรู้ความอดทน

คอลิน เบลล์ (Colin Bell) วัย 102 ปี จากลอนดอน สหราชอาณาจักร จากประสบการณ์การแต่งงานมาแล้ว 73 ปี และการเป็นคุณปู่ ทำให้คุณตาเบลล์ได้เรียนรู้และเห็นความสำคัญของความอดทน และการมีอารมณ์ขันว่า ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ คุณตาเล่าให้ฟังว่า “ในวัย 20 ปี ยังไม่เข้าใจถึงความมีน้ำใจ และความอดทน แต่คิดว่าได้พัฒนามาเรื่อยๆ ตั้งแต่วันนั้น” และหากย้อนเวลากลับไปได้ อยากจะบอกตัวเองว่าให้ “ใจดี” และ “อดทนมากขึ้น” โดยเฉพาะกับลูกทั้งสองคน

 
รูป 1: คุณตาเบลล์ในวัย 22 ปี และในวัย 102 ปี

6. หวงแหนมิตรภาพของคุณ

มาเดไลน์ ปัลโด (Madeline Paldo) วัย 101 ปี จากอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา คุณยายปัลโดเป็นศตวรรษิกชนที่มีความสุขเพราะยังคงมีเพื่อนอยู่ ซึ่งเปรียบเสมือน “ประตูบานสวิง” ที่มีเพื่อนแวะเวียนมาหาเป็นประจำเมื่อครั้งคุณยายและสามีเลี้ยงดูลูกชายสองคน ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม “Club 14” คลับนี้จะมีกิจกรรมให้คู่รักแต่ละคู่ สลับไปเยี่ยมบ้านของกันและกัน เพื่อพบปะพูดคุยหรือเล่นเกมกัน ทั้งคุณยายปัลโดและสามีจะมีนัดกับคู่รักอีก 6 คู่ที่อาศัยอยู่ในย่านชิคาโกเดือนละครั้ง ปัจจุบัน Club 14 มีขนาดเล็กลง เมื่อสมาชิกในกลุ่มมีอายุมากขึ้น คุณยายปัลโดเป็น 1 ใน 2 คนที่เป็นสมาชิกของคลับนี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ คุณยายแนะนำว่า “ขอให้สนุกกับเพื่อนๆ ในขณะที่ยังมีเพื่อน” และ “ทะนุถนอมเพื่อนที่ยังเหลืออยู่ให้ดีที่สุด”


รูป 2: คุณยายปัลโด ในวัย 60 ปี (คนที่สองจากทางซ้าย) กับเพื่อนๆ และในวัย 100 ปี

7. จงคิดในแง่บวก

เพิร์ล เทย์เลอร์ (Pearl Taylor) วัย 103 ปี จากโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา คุณยายเทย์เลอร์ยังจำได้ดีว่า ได้หย่าร้างกับสามีเมื่ออายุ 39 ปี และเพื่อนของคุณยายได้ทิ้งหนังสือเรื่อง “The game of life and how to play it” ไว้ให้ ซึ่งคุณยายเทย์เลอร์ได้เรียนรู้เรื่องการคิดบวก และปรัชญาชีวิตจากหนังสือเล่มนี้และยังคงอ่านอยู่ตลอด หนังสือเล่มนี้ได้สอนคุณยายว่า “ทุกสิ่งในชีวิตของเรา ทั้งชีวิตของเรา เราสร้างมันขึ้นมา” คุณยายแนะนำว่า “เราควรเชื่อในความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเอง”

คุณยายเทย์เลอร์ เป็นคนร้อยปีที่ทันสมัย เล่น Social Media อย่าง TikTok เพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีดีให้กับผู้อื่น คุณยายได้ให้ข้อคิดว่า “สิ่งใดที่คุณคิด จะคิดดีหรือไม่ดี ก็มาจากใจของคุณ และมันก็จะเกิดขึ้นจริง”


รูป 3: คุณยายเทย์เลอร์ ในวัย 47 ปี และในวัย 102 ปี

8. เรียนรู้จากผู้สูงวัย

มาเรีย แอมโบรเซีย รุยซ์ กูติเอเรซ (Maria Ambrocia Ruiz Gutierrez) วัย 101 ปี จากกัวนากัสเต คอสตาริกา คุณยายรุยซ์เติบโตในฟาร์ม จำได้ว่าพ่อแม่เอาใจใส่ลูกๆ ทำงานหนัก ดูแลให้ลูกๆ มีเสื้อผ้าสวยๆ มีหนังสือไปโรงเรียน แต่จะไม่ตามใจลูกๆ คุณยายรุยซ์ได้เรียนรู้จากคำสั่งสอนของพ่อแม่ว่า ให้ทำตัวดีดี อย่าทำร้ายใคร คุณยายได้ให้ข้อคิดว่า “จงเรียนรู้โดยการสังเกตและฟังผู้ใหญ่ รวมถึงคนอื่นๆ ที่รักและสนับสนุนเรา”


รูป 4: คุณยายรุยซ์ในวัย 50 ปี และในวัย 101 ปี

9. เชื่อในศักยภาพของตัวเอง

มิลเดรด “มิลลี่” สจอร์ดาห์ล (Mildred ‘Milly’ Skjordahl) วัย 110 ปี จากแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เมื่อคุณยายมิลลี่ยังเด็ก พ่อของคุณยายได้สอนว่า “คุณยายสามารถทำทุกอย่างที่ทำได้ ตราบใดที่เราทำงานหนัก” คุณยายมิลลี่ได้งานแรกเมื่ออายุ 14 ปี และทำมาโดยตลอดแต่ตอนเด็กคุณยายขาดความมั่นใจและทิ้งโอกาสไป เพราะคิดว่า “ไม่ดีพอ” คุณยายมิลลี่ในวัยอภิศตวรรษิกชน หวังว่าหากย้อนเวลากลับไปได้ อยากให้ตนเอง “เชื่อมั่นในตัวเอง” ดังนั้นคุณยายจึงอยากแนะนำคนรุ่นใหม่ว่า “อย่าเกียจคร้าน และจงเชื่อในศักยภาพของตัวเอง”


รูป 5: คุณยายมิลลี่ในวัย 17 ปี และในวัย 110 ปี

ฉบับหน้า จะเป็นตอนสุดท้ายสำหรับ “คำแนะนำจาก 14 ศตวรรษิกชนทั่วโลก” มาร่วมกันเรียนรู้คำแนะนำหรือว่าคำสอนของศตวรรษิกชนจากทั่วโลก เพื่อเป็นตัวอย่างในการมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข โปรดติดตามตอนสุดท้ายได้ในฉบับต่อไป

ที่มา: https://www.washingtonpost.com/wellness/2024/02/02/100-year-old-advice-life-centenarians/ สืบค้นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2567

 


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th