The Prachakorn

พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย


กัญญา อภิพรชัยสกุล

25 มิถุนายน 2567
485



ปัจจุบันประเทศไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัลเรียบร้อยแล้ว จนได้ชื่อว่า ดิจิทัลไทยแลนด์ (digital Thailand)1 ดังนั้นอินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้วเรามาดูกันว่าคนไทยในแต่ละ generation ใช้อินเทอร์เน็ตทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง ....ในบทความนี้ ขอใช้คำว่า GEN แทน generation ตลอดบทความ

การสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 25652 (โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) พบว่า 5 อันดับแรกของคน GEN baby boomers ขึ้นไป ใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสารสนทนา ติดตามข่าวสารทั่วไป กิจกรรมสันทนาการ รับบริการออนไลน์ภาครัฐ และทำธุรกรรมออนไลน์ด้านการเงิน สำหรับคน GEN X ใช้อินเทอร์เน็ต 5 อันดับแรก ในการติดต่อสื่อสารสนทนา ติดตามข่าวสารทั่วไป กิจกรรมสันทนาการ ทำธุรกรรมออนไลน์ด้านการเงิน และรองรับการทำงาน ส่วนคน GEN Y ใช้อินเทอร์เน็ต 5 อันดับแรก ในการติดต่อสื่อสารสนทนา กิจกรรมสันทนาการ ทำธุรกรรมออนไลน์ด้านการเงิน ติดตามข่าวสารทั่วไป และรองรับการทำงาน ส่วนวัยรุ่นและเยาวชน หรือ GEN Z ใช้อินเทอร์เน็ต 5 อันดับแรก ในการติดต่อสื่อสารสนทนา กิจกรรมสันทนาการ รับบริการออนไลน์ด้านการศึกษา ติดตามข่าวสารทั่วไป และทำธุรกรรมออนไลน์ด้านการเงิน ซึ่งจะเห็นได้ว่า คนในทุก GEN ใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสารสนทนามากเป็นอันดับหนึ่ง

ความแตกต่างในการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละ GEN

สำหรับ GEN baby boomers ขึ้นไป 1 ใน 5 อันดับที่ต่างจาก GEN อื่นๆ คือ รับบริการออนไลน์ภาครัฐ ซึ่งเป็นไปได้ว่าใช้ในการรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สำหรับคน GEN X ที่ต่างไปคือ ใช้อินเทอร์เน็ตรองรับการทำงาน ส่วนคน GEN Y ใช้อินเทอร์เน็ตในการทำธุรกรรมออนไลน์ด้านการเงินมาเป็นอันดับ 3 และคน GEN Z ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อรับบริการออนไลน์ด้านการศึกษาเป็นอันดับ 3 และกิจกรรมที่ทุก GEN ใช้อินเทอร์เน็ตในการทำกิจกรรม คือ การทำธุรกรรมออนไลน์ด้านการเงิน โดยเฉพาะคน GEN Y มากถึง 51%

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้สะดวกสบายเช่นนี้ ทำให้คนเราใช้อินเทอร์เน็ตทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันแทบจะทุกกิจกรรมเลยทีเดียว ในความสะดวกสบายก็ควรระวังถึงภัยอันตรายที่ตามมาด้วย โดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตในการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่มีข่าวเรื่องการหลอกลวงทางไซเบอร์มากขึ้นทุกวัน ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ผู้กำหนดนโยบายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรมีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมถึงความรู้เรื่องดิจิทัลให้กับคนไทย เพื่อที่จะก้าวตามให้ทันยุคดิจิทัลที่อินเทอร์เน็ตอยู่ในทุกสิ่ง (internet of things)

ตาราง: ร้อยละวัตถุประสงค์ในการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย จำแนกตาม GEN

ที่มา: รายงานการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2565 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.

หมายเหตุ:
GEN Baby Boomers ขึ้นไป คือ ผู้ที่เกิดก่อน พ.ศ. 2507 (อายุ 58 ปีขึ้นไป)
GEN X คือ ผู้ที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2508-2523 (อายุ 42-57 ปี)
GEN Y คือ ผู้ที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2524-2543 (อายุ 22-41 ปี)
GEN Z คือ ผู้ที่เกิดตั้งแต่ พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป (อายุต่ำกว่า 22 ปี)


เอกสารอ้างอิง

  1. สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. (ม.ป.ป.). นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. https://www.onde.go.th/view/1/นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม/TH-TH
  2. สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. (ม.ป.ป.). รายงานการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2565. กรุงเทพฯ: สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.

ภาพปก freepik.com (premium license)


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th