The Prachakorn

สักครั้งในชีวิตขอใกล้ชิดยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น


นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

26 สิงหาคม 2567
193



ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คงเป็นประเทศในฝันของใครหลายคน ที่ในชีวิตนี้อยากจะมีโอกาสสักครั้งได้เดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศนี้ เพราะสภาพภูมิประเทศที่เหมือนกับอยู่ดินแดนในฝันหรือสวรรค์บนดิน ทุกพื้นที่ในประเทศมีแต่ความสวยงามราวกับอยู่ในเทพนิยาย ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามของภูเขาหิมะ น้ำตก ทะเลสาบ ทุ่งหญ้า อากาศที่แสนบริสุทธิ์ สถาปัตยกรรมที่สวยงาม อาคารบ้านเรือนที่มีเอกลักษณ์และตั้งอยู่ท่ามกลางวงล้อมของเทือกเขาหิมะอันยิ่งใหญ่ และที่สำคัญประชาชนของประเทศนี้มีความสุขและมีวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย คุณภาพชีวิตของคนในประเทศนี้ได้รับการดูแลอย่างดีจากรัฐบาล ทั้งในเรื่องสวัสดิการทางสังคม การศึกษา สาธารณสุข การคมนาคม รวมถึงสาธารณูปโภคต่างๆ

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก ตั้งอยู่ใจกลางทวีปยุโรป มีพื้นที่ประมาณ 41,285 ตารางกิโลเมตร ไม่มีพื้นที่เชื่อมติดกับทะเล เมืองหลวงอยู่ที่กรุงเบิร์น แบ่งออกเป็น 26 รัฐ มีประชากรประมาณ 8.5 ล้านคน พรมแดนติดต่อกับหลายประเทศ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ออสเตรีย และลิกเตนสไตน์ (Liechtenstein) ลักษณะภูมิศาสตร์เช่นนี้จึงทำให้คนสวิตเซอร์แลนด์ใช้ภาษาได้หลากหลายเพื่อสื่อสารกันในประเทศ ได้แก่ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาเลียน รูมันช์ และยังใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ถึงแม้จะเป็นประเทศเล็กๆ แต่ก็เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญบนเวทีโลก ดูจากธงชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นธงสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีแดงและมีกากบาทสีขาวอยู่ตรงกลาง ซึ่งลักษณะของธงชาติสวิตเซอร์แลนด์ถูกนำไปใช้เป็นต้นแบบของธงกาชาดสากล (International Red Cross) ที่มีพื้นสีขาวและกากบาทสีแดงตรงกลาง

รูป 1: ธงชาติสวิตเซอร์แลนด์ และธงกาชาดสากล

ประชากรท่องโลกฉบับนี้จะขอพาทุกท่านขึ้นไปเที่ยวชมภูเขาหิมะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นภูเขารูปทรงสามเหลี่ยมพีระมิดที่สูงเด่นเป็นสง่าอยู่บนแนวของเทือกเขาแอลป์ (Alps) มีชื่อเรียกว่า แมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) เป็นภูเขาที่ถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์หรือภาพจำของช็อกโกแลตรูปสามเหลี่ยมที่เรียงตัวติดกัน ยี่ห้อทอปเบอโรน (Toblerone) ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) เป็นหนึ่งในยอดเขาที่สวยที่สุดของโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีความสูงจากน้ำทะเลประมาณ 4,478 เมตร มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี และยังเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักสกีและสโนว์บอร์ดจากทั่วทุกมุมโลกยอดเขานี้อยู่ในเมืองเซอร์แมท (Zermatt) ซึ่งเป็นเมืองพักตากอากาศเล็กๆ ที่รายล้อมไปด้วยเทือกเขาหิมะที่สูงชัน ในเมืองเซอร์แมทนี้จะมีโรงแรม และร้านอาหารมากมาย รอต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นอกจากนี้ เมืองเซอร์แมทยังถูกจัดให้เป็นเมืองปลอดมลพิษ โดยเป็นเขตปลอดรถยนต์ (car-free zone) ที่ห้ามรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เพื่อป้องกันปัญหามลภาวะ การเดินทางในเมืองจะใช้การเดิน รถจักรยาน รถม้า และรถไฟฟ้าคันเล็ก เท่านั้น

รูป 2: บรรยากาศตัวเมืองเซอร์แมท
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์

การเดินทางไปชมยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์นนี้ สามารถเดินทางด้วยการนั่งรถไฟขึ้นไปบนยอดเขา รถไฟจะวิ่งไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ หากมองย้อนลงมาก็จะเห็นตัวเมืองเซอร์แมท เมื่อเงยหน้าขึ้นไปก็จะเห็นยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น บรรยากาศวิวสองข้างทางจะยิ่งสวยมากขึ้นตามระดับความสูงของรถไฟที่วิ่งไต่เขาขึ้นไป เมื่อรถไฟมาถึงสถานีกรอนเนอร์แกรต (Gornergrat) ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายบนยอดเขา จะเห็นถึงความสวยงามและความยิ่งใหญ่อลังการของยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์นแบบเต็มตาสามารถมองภาพแบบพาโนรามาได้ไกลสุดสายตาและสูดลมหายใจรับอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด หลายคนถึงกับพูดว่า หากมาเที่ยวที่สวิตเซอร์แลนด์แล้วไม่ได้มาเที่ยวบนยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์นที่เมืองเซอร์แมทก็จะถือว่ามาไม่ถึงสวิตเซอร์แลนด์กันเลยทีเดียว

รูป 3: บรรยากาศบริเวณยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น
รูปโดย: นิพนธ์ ดาราวุฒิมาประกรณ์


Tags :

CONTRIBUTOR

Related Posts
Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th