The Prachakorn

ฟินแลนด์ ดินแดนของผู้คนที่มีความสุขที่สุดในโลก


สุริยาพร จันทร์เจริญ

04 พฤษภาคม 2564
966



ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ผู้เขียนมีงานด่วนๆ ที่ต้องสะสางกองพะเนิน ประกอบกับการ work from home ทำให้บางช่วงเวลาเกิดความรู้สึกเบื่อขึ้นมาบ้าง จะออกไปไหนก็ลำบาก และอีกอย่างก็กลัวการระบาดของโควิดด้วย จึงงดเว้นจากการออกจากบ้านดีกว่า...  
ด้วยเหตุของความอิ่มตัวจากงานที่กองอยู่ตรงหน้า เลยขอเวลาพลิกหน้าจอจากงานที่ทำอยู่ไปอ่านเพจที่ชอบเผื่อจะได้ผ่อนคลาย และหายเหนื่อย แล้วค่อยลุยงานกันต่อไป !!!

เคยได้ยินไหม ? อะไรๆ ก็ฟินแลนด์ ประเทศนี้มีดีอะไรนักผู้คนจึงได้พูดถึงกันเยอะจัง แน่นอนว่าแอดมินของเพจที่ผู้เขียนชอบอ่านก็พูดถึงฟินแลนด์เช่นกัน ด้วยความอยากรู้ว่าประเทศเขานั้นมีดีอะไร ทำไมถึงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ประชากรมีความสุขที่สุดในโลก ดูๆ ไปแล้ว “ความสุข” นั้น สำหรับผู้เขียนเป็นวลีที่ยิ่งใหญ่มาก จึงไม่รีรอที่จะค้นคว้าหาความรู้กันต่อว่าแล้วอะไรจะมาเป็นดัชนีชี้วัดว่าประเทศนั้นมีความสุขแค่ไหน และสุขในเรื่องอะไรบ้าง
จากรายงาน The World Happiness Report 2021 ที่ดำเนินการสำรวจข้อมูลดัชนีความสุขมวลรวมของแต่ละประเทศในทุก ๆ ปี โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา พบว่า ประเทศฟินแลนด์ครองแชมป์ชาติที่มีความสุขมากที่สุดของโลก อันดับ 1 ด้วยคะแนนรวม 7.889 และคะแนนเฉลี่ยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา 2017-2019 ก็เป็นอันดับที่ 1 เช่นกัน ซึ่งมีคะแนนรวม 7.809 ทำให้ฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน ซึ่งเกณฑ์ที่ใช้วัดความสุขมีอยู่ 6 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ 1) รายได้ต่อหัวของประเทศ (GDP) 2) สุขภาพและอายุขัยเฉลี่ย 3) การสนับสนุนจากสังคม 4) ความมีอิสรภาพของประชากร 5) การได้รับความไว้วางใจ และ 6) การคอร์รัปชันของคนในสังคม  


ภาพประกอบจาก https://www.blockdit.com/posts/5e2729f9f6f11160e4223bba

ได้ทราบถึงเกณฑ์การวัดความสุขไปแล้ว ลองมาดูด้านอื่น ๆ ของฟินแลนด์ว่ามีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง...ฟินแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ทางยุโรปตอนเหนือ หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อกลุ่มภาษาสแกนดิเนเวีย มีประชากรประมาณ 5.52 ล้านคน (ข้อมูล ณ ปี 2562) มีรายได้ต่อหัวของประเทศ (GDP) 49,241.10 US dollars หรือคิดเป็นเงินบาท เท่ากับ 1,536,322.32 บาท (ข้อมูล ปี 2562) ประชากรมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 81.73 ปี (ข้อมูลปี 2561) จากตัวเลขของรายได้ต่อหัวทำให้คิดเปรียบเทียบกับรายได้ของบ้านเรายังคงห่างไกลกันลิบลับ และแม้ว่าฟินแลนด์จะเป็นประเทศหนึ่งที่เก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตราที่สูงที่สุดในโลก มากถึงร้อยละ 54 แต่เงินภาษีเหล่านั้นไม่ได้สูญหายไปไหน แต่เป็นการนำไปบริหารจัดการสวัสดิการรัฐอย่างดีเยี่ยมให้แก่ประชากรในประเทศนั่นเอง 

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งของฟินแลนด์คือระบบการศึกษาซึ่งผู้เขียนมีความเห็นว่าเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ประชากรมีความสุข อาจจะดูขัดแย้งแต่เป็นเรื่องจริงว่าเด็ก ๆ ในประเทศฟินแลนด์นั้นมีผลสัมฤทธิ์ด้านการศึกษาสูงที่สุดในโลก หากย้อนกลับไปดูชั่วโมงการสอนหนังสือของครูมีเพียงวันละ 4 ชั่วโมง ส่วนชั่วโมงการเรียนของเด็ก ๆ มีประมาณ 670 ชั่วโมงต่อปีสำหรับเด็กวัยประถมศึกษา และปริมาณของการบ้านก็ถือว่าน้อย โดยเด็กอายุ 15 ปี ใช้เวลาทำการบ้านเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2.8 ชั่วโมง ซึ่งผู้นำทางการศึกษาของฟินแลนด์ได้ให้ความสำคัญของการศึกษา โดยระบุว่า 

“ระบบการศึกษาที่มีความเสมอภาคสูงของฟินแลนด์ไม่ได้มาจากปัจจัยด้านการศึกษาเพียงอย่างเดียว โครงสร้างพื้นฐานของสวัสดิการรัฐในฟินแลนด์มีบทบาทสำคัญในการให้โอกาสเด็กทุกคน รวมทั้งครอบครัวของพวกเขามีสถานะที่เท่าเทียมกันในการเริ่มต้นเส้นทางการศึกษาที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุ 7 ขวบ”

ดังนั้น การให้ความสำคัญด้านการศึกษาในวัยเด็กที่มาพร้อมกับความเท่าเทียมในด้านต่าง ๆ ประกอบกับสวัสดิการรัฐที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคได้ถูกจัดสรรอย่างเหมาะสมเพื่อให้ประชากรของประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดี จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไม? ฟินแลนด์จึงได้แชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 


ภาพประกอบจาก https://www.billionway.co/finland-education/

อ้างอิง

  • John F. Helliwell, Richard Layard, Jeffrey D. Sachs, Jan-Emmanuel De Neve, Lara B. Aknin, and Shun Wang. (2021). The World Happiness Report 2021. [Online]. Retrieved April 25, 2021, from https://happiness-report.s3.amazonaws.com/2021/WHR+21.pdf?fbclid=IwAR1dtxqIWGTCXWQJDlkiWpxzqTHOSK-PKRwF4kQOXPKcc-1NvbiDxGnQ2Wo.
  • TRADING ECONOMICS. (2021). Finland GDP per capita. [Online]. Retrieved April 27, 2021, from: https://tradingeconomics.com/finland/gdp-per-capita.
  • WIKIPEDIA. (2021). List of countries by life expectancy. [Online]. Retrieved April 27, 2021, https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_life_expectancy.
  • คลอเดีย วอลลิน. (2561). การศึกษาฟินแลนด์: "ยิ่งประเทศมีความเสมอภาคมากเท่าใด ประชากรก็ยิ่งมีการศึกษา และสุขภาพจิตดีมากขึ้น". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.bbc.com/thai/features-45698818 (วันที่สืบค้นข้อมูล:  27 เมษายน 2564).
     


CONTRIBUTOR

Related Posts
กายิกสุข

วรชัย ทองไทย

สุขอย่างไร……..สุขแบบคนไทย ๔.๐

ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

International Day of Happiness : Happiness in Asian Context

สุภาณี ปลื้มเจริญ

สุขอย่างไร……..สุขแบบคนไทย ๔.๐

ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

เงิน….. งาน…… บันดาลสุขอย่างไร? ในวันที่ต้อง Work From Home

จรัมพร โห้ลำยอง,ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

Show & Share ความสุขของ “เอก”

ปิยะวัฒน์ สวัสดิ์จู,สุภาณี ปลื้มเจริญ

ปฐมบทของการผ่อนคลายด้วยดนตรีบำบัด

สุภิรัฐพงศ์ พงศ์ศักดิ์ศรี

เพศหลากหลาย Happy SDG กับ ภาพจำ ที่เปลี่ยนผ่าน?

วรรณี หุตะแพทย์,ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

ประเด็นทางประชากรและสังคม

จรัมพร โห้ลำยอง,ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

สมุดเบาใจ พินัยกรรมชีวิต

สุริยาพร จันทร์เจริญ

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th