The Prachakorn

สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland) ประเทศในฝันของใครหลายๆ คน


ณัฐพร โตภะ

13 กันยายน 2565
1,805



สวิตเซอร์แลนด์ หรือชื่อทางการคือ สมาพันธรัฐสวิส ประเทศในฝันของใครหลายๆ คน ทัศนียภาพของประเทศนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะพบแต่ความสวยมาก แถมผู้คนยังมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต การมีวินัยของประชากรชาวสวิสทำให้บ้านเมืองของพวกเขาดูสะอาดและน่าหลงใหล

สวิตเซอร์แลนด์ หรือชื่อทางการคือ สมาพันธรัฐสวิส ประเทศในฝันของใครหลายๆ คน ทัศนียภาพของประเทศนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะพบแต่ความสวยมาก แถมผู้คนยังมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต การมีวินัยของประชากรชาวสวิสทำให้บ้านเมืองของพวกเขาดูสะอาดและน่าหลงใหลเป็นที่สุด อีกทั้งการคมนาคมภายในประเทศยังสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกแถมยังถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความตรงต่อเวลาของขนส่งสาธารณะเป็นที่สุด ผู้เขียนได้มีโอกาสมาเที่ยวบ่อยครั้งแต่ไม่ว่าจะมากี่ครั้งภาพความสวยงามยังคงเหมือนเดิม

รูป บรรยากาศธรรมชาติอันสวยงามของสวิตเซอร์แลนด์
ภายโดย ผู้เขียน

จากข้อมูล ณ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีประชาทั้งสิ้น 8.78 ล้านคน ซึ่งมีทั้งชาวสวิส อิตาลี เยอรมัน โปรตุเกส ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนพื้นที่ราบสูง มีเมืองสำคัญที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจคือเมือง ซูริก เจนีวา และบาเซิล และในทั้งสามเมืองนี้เป็นที่ตั้งของสำนักงานขององค์กรที่สำคัญหลายแห่ง เช่น องค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) สำนักงานใหญ่ของฟีฟ่า (Federation Internationale de Football Association: FIFA) ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank of International Settlement: BIS) และเป็นที่ตั้งของ 1 ใน 4 สำนักงานหลักของสำนักงานสหประชาชาติ (United Nations: UN)

ค่าเงินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีหน่วยเป็นฟรังก์สวิส คิดเป็นเงินไทยราวๆ 36-37 บาท (ข้อมูล กรกฎาคม 2565)  เป็นประเทศที่มีความเป็นกลางทางการเมือง ทำให้มีผู้คนต่างเข้ามาอาศัยอยู่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการดูแลในเรื่องสวัสดิการต่างๆ ของทางภาครัฐที่ดี

หากพูดถึงการมาท่องเที่ยวในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ผู้คนอาจจะนึกถึงแต่ช่วงฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) ที่เทือกเขาถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาว จนบางครั้งหนาวมากจนมัวแต่ซุกตัวลงที่นอนจนไม่อยากจะออกไปเสพความสวยมากนัก แต่อีกมุมหนึ่งที่สวยงามไม่แพ้กันคือช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม) ทัศนียภาพของประเทศจะเป็นสีเขียวชอุ่ม ดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามแต่งเติมให้กับทุ่งหญ้าที่เขียวขจี สายน้ำที่ไหลผ่านอย่างช้าๆ ช่างเป็นบรรยากาศที่สวยงามนัก พร้อมกับอุณหภูมิของอากาศที่เหมาะกับการออกเดิน แถมในฤดูร้อนเรายังมีเวลาเที่ยวได้มากขึ้น เนื่องจากกว่าพระอาทิตย์จะลับตาก็สามทุ่มกว่าแล้ว ทำให้การเดินท่องเที่ยวของเรารู้สึกคุ้มค่ามากในแต่ละวัน หากใครเคยไปประเทศนี้แล้วไม่ว่าจะฤดูใดฤดูหนึ่ง ทางผู้เขียนอยากจะแนะนำให้ท่านลองได้ไปอีกสักครั้งในช่วงเวลาที่แตกต่างจะได้พบว่าความสวยงามของที่นี้ช่างน่าทึ่งจริงๆ

รูป บรรยากาศธรรมชาติอันสวยงามของสวิตเซอร์แลนด์
ภายโดย ผู้เขียน

สวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก จากรายงาน World Happiness Report 2022 ชาวสวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความสุขที่สุดในโลก โดยได้ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 4 โดยจะทำการสำรวจจากข้อมูลทางสถิติและการตอบสนองในด้านต่างๆ ของชีวิต เช่น อายุขัยและสุขภาพ ผลผลิตทางเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ทางสังคม หรือการทุจริต

ในด้านคุณภาพชีวิต การรายงาน The Global Liveability Index 2022 ที่ได้สำรวจจาก 172 เมืองทั่วโลก พบว่าเมืองซูริกและเจนีวาอยู่ในระดับที่คุณภาพชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยซูริกทำระดับได้สูงขึ้นถึง +4 จัดอยู่ในอันดับสาม และเจนีวาทำได้ +2  จัดอยู่ในอันดับหก เท่ากับที่เคยอยู่ในปี 2018 และ 2019 การรายงานได้ระบุว่าการระบาดของเจ้าไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 เป็นหนึ่งในปัจจัยการพัฒนาคุณภาพชีวิต การจัดหาวัคซีนและประกันสังคมถือเป็นปัจจัยที่ช่วยชี้ขาดให้กับระดับของคะแนนได้  

จะเห็นได้ว่าถ้าหากจะให้นึกถึงประเทศที่สวยและน่าอยู่ที่สุดและเป็นประเทศที่ฝันใฝ่ว่าต้องไปท่องเที่ยวสักครั้งในชีวิตสำหรับใครหลายๆคน ก็คงมีชื่อสวิตเซอร์แลนด์อยู่ในระดับต้นๆอย่างแน่นอน การันตีได้จากการมีชื่อติดอยู่ในประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกและเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดในโลก


อ้างอิง

  1. https://www.britannica.com/place/Switzerland/Animal-life#ref256985
  2. https://www.greaterzuricharea.com/en/news/switzerland-one-happiest-countries-world
  3. https://www.greaterzuricharea.com/en/news/zurich-ranked-top-three-quality-life-global-study

 

 



CONTRIBUTOR

Related Posts
พลเมืองไอซ์แลนด์

อมรา สุนทรธาดา

อนาคตผู้สูงอายุไทย

ปราโมทย์ ประสาทกุล

จูบหรือจุมพิต

วรชัย ทองไทย

หัวใจ

วรชัย ทองไทย

ปลาดุกในที่ทำงาน

จรัมพร โห้ลำยอง

หาว

วรชัย ทองไทย

เพศหลากหลาย Happy SDG กับ ภาพจำ ที่เปลี่ยนผ่าน?

วรรณี หุตะแพทย์,ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th