The Prachakorn

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานที่ถูกเก็บภาษีในประเทศไทย


สิรินทร์ยา พูลเกิด

29 พฤษภาคม 2566
505



บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจติดตามพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีรสหวานของคนไทย ภายหลังการออกมาตรการเก็บภาษีสรรพสามิตในเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ดำเนินการโดย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม สนับสนุนทุนวิจัยโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เก็บข้อมูลต่อเนื่องในปี 2561 2562 และ 2563 บทความมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานที่ถูกเก็บภาษีของคนไทย ภายหลังจากที่ภาครัฐออกมาตรการเก็บภาษีในเครื่องดื่มที่เติมปริมาณน้ำตาลเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดในปี 2560 เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วนและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของคนไทย
    
บทความนี้ใช้ข้อมูลประชากรไทยอายุตั้งแต่ 15 ปี ของโครงการฯ ปี 2562 มาวิเคราะห์ รวม 4,736 คน โดยเน้นวิเคราะห์ปัจจัยทางประชากร พฤติกรรมสุขภาพ (กิจกรรมทางกาย การดื่มแอลกอฮอล์ สถานะสุขภาพปัจจุบัน และความรู้ด้านการกินน้ำตาล ซึ่งผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า กว่า 1 ใน 3 ของคนไทย ดื่มเครื่องดื่มแบบอัดแก๊ส (carbonated drinks, CD) ทุกวัน รองลงมา คือ เครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่ไม่ใช่ 100% (non-100% fruit juice drinks, FD) และเครื่องดื่มให้พลังงาน (energy drinks, ED) ตามลำดับ กลุ่มที่มีแนวโน้มดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้สูง ได้แก่ เป็นผู้ชาย อาศัยในกรุงเทพหรือภาคกลาง มีการศึกษาน้อย มีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ และสูบบุหรี่ อย่างไรก็ตาม การดื่มมีแนวโน้มลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มที่ดื่ม CD สัมพันธ์กับการขาดความรู้เรื่องปริมาณการกินน้ำตาลที่เหมาะสมในแต่ละวัน

บทความนี้ได้เสนอแนะให้ ภาครัฐมีการเพิ่มมาตรการควบคุมการดื่มเครื่องดื่ม CD FD และ ED ของคนไทย ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการเก็บภาษี เช่น การควบคุมการตลาดอาหารเครื่องดื่ม และการติดฉลากโภชนาการที่ง่ายต่อการใช้ตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยมาตรการต่างๆ ควรมีการปรับให้เหมาะสมตามลักษณะทางประชากรและพฤติกรรมสุภาพของคนไทยที่ดื่มเครื่องดื่มในแต่ละประเภทด้วย


ที่มา:

Phulkerd S, Thongcharoenchupong N, Chamratrithirong A, Pattaravanich U, Sacks G, Prasertsom P. Influence of sociodemographic and lifestyle factors on taxed sugar-sweetened beverage consumption in Thailand. Food Policy 2022, 109:102256.



CONTRIBUTOR

Related Posts
คณิตศาสตร์

วรชัย ทองไทย

บุหรี่

วรชัย ทองไทย

กินคาวไม่กินหวานสันดานไพร่

ณัฐจีรา ทองเจริญชูพงศ์

เวลา

วรชัย ทองไทย

70 ปี...NHS

ณปภัช สัจนวกุล

ส่องเทรนโลก เทรนไทย “ตลาดและคุณภาพอาหารแปรรูปสูง”

ณัฐจีรา ทองเจริญชูพงศ์,สิรินทร์ยา พูลเกิด

โรคอ้วน

วรชัย ทองไทย

ลักษณนาม

วรชัย ทองไทย

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th