The Prachakorn

อีกด้านหนึ่งของไอดอล K-pop: ความเครียด แรงกดดัน และการฆ่าตัวตาย | EP.1


พิมลพรรณ นิตย์นรา

24 ธันวาคม 2563
430



“ยิ้มให้คนทั้งโลก แต่ร้องไห้คนเดียว”
อาจจะพอทำให้นึกภาพเบื้องหลังของชีวิตกลุ่มคนที่เรียกว่าไอดอล (idol) ได้ไม่มากก็น้อย

ไอดอลคืออะไร?

สำหรับวงการบันเทิงเกาหลีใต้ ไอดอล (idol) เป็นชื่อเรียกกลุ่มคนหรือศิลปินที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยบริษัทบันเทิง เพื่อทำการแสดงทั้งร้องและเต้น โดยมีเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มผู้ชมที่มีอายุน้อย ไอดอลเหล่านี้จะเข้าสู่บริษัทหรือค่ายเพลงตั้งแต่เด็ก เพื่อเซ็นสัญญาในฐานะเด็กฝึกหัด (trainee) ของค่ายต้นสังกัด ต้องเรียนและฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นเวลาหลายปี ทั้งในเรื่องบุคลิกภาพ การสื่อสาร การร้องเพลง การเต้น และการแรป (rap) รวมไปถึง การเรียนภาษาต่างประเทศ1 เพื่อเตรียมพร้อมให้เด็กฝึกหัดทุกคนเติบโตเป็นไอดอลที่มีทักษะและทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

ศิลปินวง Blackpink ภาพถ่ายโดย
Twitter: Sweet Scent Snow

วิถีเด็กฝึกหัดในค่ายเพลง

เมื่อเซ็นสัญญากับต้นสังกัดแล้ว เด็กฝึกหัดแต่ละคนต้องทำการเรียนและฝึกซ้อมร่วมกับเด็กฝึกหัดคนอื่น ๆ จนเป็นกิจวัตรประจำวัน มีตารางเรียนที่แน่นอน เด็กฝึกหัดไม่ได้มีเพียงเด็กสัญชาติเกาหลีเท่านั้น แต่ยังมีสัญชาติอื่น ๆ เช่น ไทย ญี่ปุ่น จีน ที่มีความฝันอยากจะเป็นไอดอลมาฝึกหัดร่วมกันด้วย การเป็นเด็กฝึกหัดสำหรับเด็กทุกคนต้องใช้ความพยายามและจริงจังอย่างมาก บางคนตัดสินใจพักการเรียนที่โรงเรียน เพื่อให้เวลากับการฝึกเป็นไอดอลอย่างเต็มที่ การไล่ล่าความฝันนี้ต้องแลกด้วยการมีระเบียบวินัย ความขยัน การแข่งขันร่วมกับคนอีกหลายร้อยคน และแน่นอนว่าการสร้างไอดอลเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนและผลกำไรในอนาคต ต้นสังกัดค่ายเพลงจึงต้องคัดเลือกเฉพาะคนที่สมบูรณ์แบบที่สุดมาเป็นไอดอลเท่านั้น ในปี 2012 Wall Street Journal ได้รายงานว่าค่ายเพลงต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 3 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 90 ล้านบาทต่อเด็กฝึกหัดที่มีศักยภาพหนึ่งคน2 น่าเสียดายที่ในบทความนี้ ผู้เขียนไม่สามารถหาจำนวนเด็กฝึกหัดทั้งหมดในอุตสาหกรรมเพลงของเกาหลีใต้ได้ เนื่องจากค่ายเพลงส่วนใหญ่มักไม่ค่อยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กฝึกหัดหรือศิลปินของค่ายสู่สาธารณะมากนัก เพราะเป็นความลับของบริษัทและเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับตัวเด็กฝึกหัดและศิลปิน

การสอบทักษะการร้อง เต้น แรปและการแสดงมีขึ้นทุกสัปดาห์ ทุกเดือน นอกจากทักษะเหล่านี้แล้ว เด็กฝึกหัดทั้งชายและหญิง จะต้องรักษารูปร่างให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ค่ายกำหนด รูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูง สิ่งเหล่านี้มีเกณฑ์ที่แน่นอนและชัดเจนทั้งหมดเพื่อภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบ หากไม่ผ่านการประเมินเท่ากับว่าโอกาสที่จะก้าวไปเป็นไอดอลก็ลดลงด้วย บางคนจำเป็นต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านเพราะค่ายเห็นว่ามีศักยภาพไม่เพียงพอ ทักษะและรูปร่างของเด็กแต่ละคนจะถูกประเมินโดยครูผู้ฝึกสอน รวมไปถึงผู้ถือหุ้น และประธานบริษัท ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่เด็กฝึกหัดเหล่านี้มักจะได้รับความกดดันและความเครียดเกินกว่าวัย

จากเด็กฝึกหัดสู่ไอดอล

เมื่อเด็กฝึกหัดสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและทางค่ายเห็นว่ามีความเหมาะสม แต่ละคนจะถูกคัดเลือกเข้าสู่ กระบวนการเตรียมความพร้อมเพื่อทำการเดบิวต์ (debut : การเปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกในฐานะของไอดอล) เพื่อทำการแสดงตามรายการเพลงและเดินสายในวงการบันเทิงได้อย่างเต็มตัว ด้วยภาพลักษณ์ที่ถูกวางไว้ว่าไอดอลจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถโดดเด่นและมีพฤติกรรมที่ดี เป็นเสมือนแรงบันดาลใจให้กับผู้คน การเดบิวต์แต่ละครั้งอาจเป็นการเปิดตัวเพียงคนเดียวหรือเปิดตัวในลักษณะกลุ่มก็ได้ หากรวมกลุ่มเป็นวงไอดอล สมาชิกแต่ละคนจะถูกจัดวางตำแหน่งให้เหมาะสมกับความสามารถที่โดดเด่น เช่น นักร้องหลัก นักเต้นหลัก แรปหลัก ที่เมื่อรวมตัวกันแล้วกลายเป็นวงไอดอลที่ครบเครื่องและมีการแสดงที่น่าประทับใจ

Lisa Blackpink ศิลปินสัญชาติไทยในวงไอดอลเกาหลี
ภาพถ่ายโดย IG: Cheru_u

ปัจจุบันมีวงไอดอลราว ๆ 3 ร้อยกว่าวง3 จำนวนสมาชิกขึ้นอยู่กับการพิจารณาความเหมาะสมของค่ายเพลง สมาชิกในวงส่วนใหญ่จะเริ่มเดบิวต์ตั้งแต่อายุประมาณ 15 ปีขึ้นไป และทำงานไปเรื่อย ๆ จนสมาชิกในวงเริ่มมีอายุมากขึ้น (ประมาณ 30 ปี) จึงจะเริ่มปรับเปลี่ยนบทบาทสายงานจากนักร้องไปเป็นนักแสดง หรือพิธีกรรายการต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การมีผลงานเพลงไม่ได้ขึ้นอยู่กับสัญญาจ้างเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับความนิยมของวงด้วย หากวงไม่ได้รับความนิยมมากพอที่จะคุ้มค่ากับการลงทุน ทางค่ายมีสิทธิที่จะเลือกไม่ทำเพลงออกมาอีก แม้ว่าไอดอลจะยังคงมีสัญญากับทางค่ายเพลงอยู่ก็ตาม มีไอดอลจำนวนไม่น้อยที่ได้รับโอกาสแสดงเพียงแค่ 1 เพลงเท่านั้น และอีกหลายวงที่ต้องถูกยุบวงไปเพราะได้รับความนิยมไม่เพียงพอ ทำให้จำนวนวงไอดอลมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

(สามารถติดตามเรื่องราวต่อไปได้ใน EP.2)


อ้างอิง

  1. 90 Day Korean. (2020). What is Kpop? Here is everything you need to know. [cited 2020 December 9] from https://www.90daykorean.com/what-is-kpop/#what-are-kpop-idols
  2. Yang, J. (2012). Can Girls' Generation Break Through in America? [cited 2020 December 9] from https://www.wsj.com/articles/BL-SEB-68860
  3. Wikipedia. (2010) List of South Korean idol groups (2010s). [cited 2020 December 9] from https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_South_Korean_idol_groups_(2010s)

 



CONTRIBUTOR

Related Posts
คุยกับ ChatGPT เรื่องนโยบายประชากร

อภิชาติ จำรัสฤทธิรงค์

สมองไทยย้ายถิ่น

สักกรินทร์ นิยมศิลป์

การพนัน

วรชัย ทองไทย

Copyright © 2020 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทรศัพท์ 02-441-0201-4 โทรสาร 02-441-9333
Webmaster: piyawat.saw@mahidol.ac.th